CHIA SẺ

Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

CẢM NHẬN VỀ CÂY CAO SU BÌNH PHƯỚC

Ai cũng biết được Bình Phước là Thủ Phủ về Cây Cao Su. Nhưng đó chỉ là thông tin mà bạn đọc hoặc nghe được đâu đó. Nếu một lần đặt chân đến mảnh đất Bình Phước bạn sẽ cảm nhận được nhiều hơn nữa về Cây Cao Su nơi này.

Gần đây chúng tôi đã có 4 chuyến đi đến Công ty Cây Xanh Gia Nguyễn và cùng làm việc ở những công trình khác nhau trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Hình ảnh những Rừng Cao Su bạt ngàn, nối tiếp nhau 2 bên đường làm chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng.



Nông trường Cao Su Bình Phước

Đúng là “Trăm nghe không bằng một thấy”. Hãy thử đến đây một lần, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của loại cây vàng trắng này.

Chạy dọc quốc lộ 14, đến địa phận tỉnh Bình Phước, hai bên đường có những ngôi nhà mới khang trang. Ngay phía sau nhà này chủ yếu là Rẫy Cao Su được trồng thành những hàng thẳng tắp.

Không chỉ 2 bên trục đường chính, mà vào sâu trong tuyến đường phụ cũng vậy, đâu đâu cũng thấy Cây Cao Su. Nhìn những Rừng Cao Su đang trong giai đoạn thu hoạch sẽ có những chén hứng Mủ Cao Su. Bên trong chứa mủ màu trắng sáng như tô thêm màu sắc cho Rừng Cao Su. Nếu bạn đi vào sáng sớm sẽ bắt gặp những cô chú công nhân cạo mủ. Cách làm việc rất chuyên nghiệp, họ nói chuyện, cười đùa nhìn rất yêu đời.



Cao Su Bình Phước nổi bật về chất lượng mủ

Cũng có những Rừng Cao Su già cỗi, cho năng suất thấp nên được phá bỏ. Thân cây sẽ được tận dụng trong các nghành công nghiệp chế biến gỗ. Nối tiếp truyền thống trồng Cây Cao Su. Những Rừng Cao Su con mọc lên thay thế những cây già cỗi. Chúng tôi đã gặp những Rừng Cao Su non trồng mới, được dùng vôi quét lên thân khoảng 2m từ gốc lên để hạn chế sâu bệnh cho cây.

Qua mỗi lần đến đây chúng tôi cảm nhận hơn được nhiều về Cây Cao Su cũng như người chăm sóc, nuôi dưỡng cây. Mặc dù hiện nay tình hình giá Mủ Cao Su có những biến chuyển không tốt. Nhưng người dân trồng Cây Cao Su vẫn yêu nghề, yêu cây, không bỏ cây mà vẫn chăm sóc nó rất tốt. Họ có một lòng tin vào giá trị của cây mang lại ở ngày mai.