CHIA SẺ

Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY CAO SU

Cây Cao Su không kén đất, có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau như đất cát pha, đất mịn, đất bazan…Tuy nhiên khi trồng Cây Cao Su phải lưu ý đến kỹ thuật trồng, để giúp cây phát triển tốt nhất.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách trồng Cây Cao Su. Qui trình này áp dụng cho tất cả các vùng trồng Cao Su tại Việt Nam có độ cao thấp hơn 700m so với mức nước biển.

1. Chuẩn bị đất trồng

Chuẩn bị dọn đất trước thời vụ trồng mới từ 1-2 tháng. Nếu đất đồi dốc trên 8 độ thì thiết kế hàng trồng theo đường đồng mức.

Đào hố với kích thước 60x60cm. Mỗi hố bón lót 10kg phân chuồng + 0,2kg phân lân + 0,3kg vôi. Phân và vôi được trộn với lớp đất mặt trước khi lấp xuống hố. Đảo phân và lấp hố phải hoàn thành trước khi trồng 20-30 ngày.

Mật độ trồng thường là 500-550 cây /ha (sau khi đốn tỉa, loại bớt, còn 450 cây), bố trí theo khoảng cách: 6x3m (555 cây/ha); 6×3,5m (476 cây/ha).

Thời vụ trồng: Vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên trồng từ tháng 6-8; duyên hải Miền Trung trồng từ tháng 9-10.


Chuẩn bị đất trồng Cây Cao Su

2. Cách trồng

Trồng cây bầu:

Lấy cuốc móc đất lấp trong hố lên, có độ sâu bằng chiều cao bầu cây con. Dùng dao bén cắt bỏ đáy bầu 1 lớp khoảng 1-2 cm; cắt bỏ phần rễ cọc nhú ra khỏi bầu, hoặc bị xoắn trong đáy bầu. Sau đó, đặt bầu xuống hố, mắt ghép quay về hướng gió chính, mí dưới mắt ghép ngang với mặt đất. Dùng dao bén rọc túi bầu Pe từ phía dưới lên cuốn, cuốn lên tới đâu lấp đất tới đó, ém giữ cho bầu đất không bị vỡ. Cuối cùng cho lấp đất quanh gốc bầu phủ kín cổ rễ, nhưng không lấp mắt ghép.

Trồng cây stum trần:

Dùng cuốc móc đất lấp hố lên, có độ sâu dài hơn rễ đuôi chuột cây stump; đặt tum thẳng xuống hố, mắt ghép quay về hướng gió chính lấp hố lại từng lớp đất, lấp tới đâu dậm kỹ tới đó để đất lắp chắt gốc tum. Sau cùng lấp đất mặt cho cho đến ngang mí dưới mắt ghép, không để lồi cổ rễ lên mặt đất.


Cách trồng Cây Cao Su

Trồng dặm

Khi trồng cây được 20 ngày thì phải kiểm tra, trồng dặm lại những cây chết hoặc mắt ghép chết. Để đảm bảo vườn cây đồng đều, phải chuẩn bị 15% đối với vườn cây trồng bầu và 25 % vườn cây trồng trần trồng dặm, so với cây trồng mới.

Có thể trồng dặm bằng tum trần, bầu cắt ngọn, bầu 1-2 tầng lá hoặc Stump bầu có hai tầng lá ổn định. Trồng dặm bằng cây con đúng giống đã trồng trên vườn cây.

Chúc các chủ vườn có cách trồng Cây Cao Su tốt để cây sống khỏe và phát triển nhanh.