CHIA SẺ

Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

CÂY CAO SU PHÁT TRIỂN TỐT TRONG NHỮNG ĐIỀU KIỆN NÀO ?

Cao Su là một loại Cây Công Nghiệp dễ trồng, dễ chăm sóc, và cũng khá dễ sống ở nhiều điều kiện môi trường, khí hậu, đất đai khác nhau. Nhưng để Cao Su đem lại năng suất cao thì nên chọn những nơi có điều kiện tốt nhất để giúp cây phát triển.


Cao Su là một loại Cây Công Nghiệp dễ trồng, dễ chăm sóc

Vùng đất thích hợp trồng Cây Cao Su phải nằm trong vùng khí hậu phù hợp và đảm bảo một số tiêu chí như sau:

Nhiệt độ trung bình năm khoảng từ 25 – 30 độ C; không có sương muối về mùa đông; lượng mưa trung bình hàng năm trên 1.500mm; ít có bão mạnh trên cấp 8.

Độ cao dưới 700m (riêng vùng núi phía Bắc dưới 600m) so với mực nước biển; Độ dốc dưới 30 độ.

Thành phần cơ giới đất từ thịt nhẹ đến thịt nặng, thoát nước tốt; Mức độ kết vọn, đá lẫn trong tầng đất canh tác dưới 50%.

Vùng đất trồng Cao Su phải được thiết kế theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo điều kiện thâm canh và chống xóa mòn.

Có tầng đất dày tối thiểu 0,7m. Độ sâu mạch nước ngầm lớn hơn 1,2m và không bị ngập úng khi có mưa.

Ngoài ra, trong toàn bộ quá trình sinh trưởng phát triển của cây, từ lúc ươm giống cho đến khi cây cho Mủ yếu tố đất cũng rất quan trọng. Đất dùng để ươm cây cần phải đảm bảo các yếu tố dinh dưỡng, độ ẩm trong đất…




Đào hố trồng cao su – Đất núi có độ dốc thấp
Các giai đoạn phát triển của Cây Cao Su cần phải làm đất, bón phân phù hợp để đất tốt giúp cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng cho cây phát triển.

Cây Cao Su được trồng chủ yếu ở đất rừng, cần đảm bảo các yếu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật. Loại đất đỏ bazan cùng với khí hậu thuận lợi như ở miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên ở nước ta là nơi thích hợp trồng cây cao sunhất, cho năng suất cao và ổn định.

Ở nước ta, Cây Cao Su đang được mở rộng ở nhiều tỉnh phía Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ. Tuy rằng khí hậu có khắc nghiệt hơn, thường xuyên chịu đựng mưa bão, nhưng điều kiện đất đai ở đây lại phù hợp nên vẫn được khuyến khích phát triển.


Cánh Rừng Cao Su

Cây Cao Su được trồng thử nghiệm ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới, nhưng chỉ có điều kiện ở Châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á là phù hợp nhất, cho năng suất cao nhất.

Đất đai ở vùng Nam Mỹ không được tốt như ở Châu Á. Đó cũng là một trong những yếu tố giải thích tại sao vùng Nam Mỹ, nơi xuất xứ của Cây Cao Su nhưng lại không phát triển mạnh như ở khu vực Châu Á.