CHIA SẺ

Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

VÌ SAO CÂY CAO SU ĐƯỢC GỌI LÀ VÀNG TRẮNG CỦA NÔNG LÂM NGHIỆP ?

Vàng, bất kỳ ai trong chúng ta cũng biết nó là một thứ quý giá và rất có giá trị. Màu trắng ở đây là màu của Mủ Cao Su. Người ta ví giá trị mà Mủ Cao Su tạo ra như Vàng bởi vì nó cũng mang lại nhiều giá trị cao cho con người.


Rừng Cao Su đang trong giai đoạn thu hoạch

Cao Su là một loại Cây Lâm Nghiệp dễ sống, dễ chăm sóc, vốn đầu tư ban đầu thấp, lại thích hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm của nước ta. Nên có rất nhiều người làm giàu từ Cây Cao Su.

Tuy nhiên nó là cây thân giòn, dễ gãy nên khó tránh được gió mạnh, bão sẽ bị đỗ gãy. Vì vậy nó thích hợp với môi trường và thời tiết ở vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên hơn. Các tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ cũng đang có hướng phát triển Cây Cao Su. Hiện nay, giống cây trồng đang được nghiên cứu, cải thiện để thích hợp với điều kiện sống của cây ở nước ta. Bởi vì Cao Su được xem là cây xóa đói giảm nghèo cho bà con nông dân.


Màu trắng của Mủ Cao Su – Giá trị như vàng trắng

Tại vùng Đông Nam Bộ có các tỉnh trồng nhiều Cây Cao Su như Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai đang rất phát triển. Điều kiện tự nhiên ở đây là phù hợp nhất để trồng Cây Cao Su. Chính vì thế nơi đây rất nhiều người giàu lên nhanh chóng nhờ Cây Cao Su. Cuộc sống của bà con nông dân được cải thiện rất đáng kể.

Giá trị của Mủ Cao Su được ví như vàng trắng. Khi đến mùa thu hoạch, 1 ha Cao Su 1ngày trung bình mang lại cho người dân khoảng 1 triệu đồng. Bình quân một tháng sẽ thu được 30 triệu đồng, Nếu tính các khoảng chi phí họ vẫn còn lợi rất nhiều. Những năm đầu, thu hoạch họ sẽ trừ dần chi phí đầu tư ban đầu để chăm sóc cây. Sau đó toàn bộ sẽ là lợi nhuận người dân được hưởng trọn. Cây Cao Su là cây lâu năm, thời gian thu hoạch của nó có thể kéo dài từ 20-25 năm. Vì vậy Cây Cao Su rất có giá trị.



Vườn Cây Cao Su đang thu hoạch

Nhiều vùng trước đó người nông dân có cuộc sống khó khăn, nghèo nàn. Sau khi Cây Cao Su xuất hiện, lợi ích của nó mang lại đã hoàn toàn biến đổi cuộc sống của họ. Thêm vào đó, đường xá phát triển, nhà cửa xây dựng lên mới đẹp, người dân cảm thấy ấm no, hạnh phúc.

Người nông dân làm nông nghiệp rất quý Cây Cao Su, có thể ví nó như Vàng. Nhờ nó mà cuộc sống của họ thay đổi rất nhiều, con cái của họ được cắp sách đến trường, môi trường sống xung quanh họ cũng được cải thiện.