CHIA SẺ

Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

VÌ SAO VIỆT NAM TRỞ THÀNH NƠI TRỒNG CAO SU NHIỀU THỨ 4 THẾ GIỚI ?

Với những đặc điểm về tự nhiên, khí hậu, đất đai ở Việt Nam là một điều kiện tuyệt vời để phát triển trồng Cây Công Nghiệp. Hiện nay, với những giá trị mà Cây Cao Su mang lại, nó trở thành cây được chú trọng phát triển hàng đầu ở nước ta.

Cuối năm 2012, Việt Nam bất ngờ vượt qua Ấn Độ lên đứng thứ 4 thế giới về sản xuất Cao Su Thiên Nhiên, chỉ sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Như vậy, có những yếu tố nào tạo nên vị thế của Cây Cao Su Việt Nam trên thị trường thế giới ?


Cây Cao Su Giống đang được ươm trong bầu

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, có khuynh hướng đẩy mạnh nền công nghiệp để thoát khỏi một nước có nền kinh tế nông – công nghiệp. Với tài nguyên về địa hình rừng núi, đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, rất thuận tiện cho nước ta phát triển Cây Công Nghiệp.

Ở điều kiện nước ta, Giá Mủ Cao Su cao, Cây Cao Su lại dễ trồng, dễ chăm sóc. Thấy được những thuận lợi đó, nhà nước và người dân ta như đã tìm một nguồn lợi lớn, tập trung chú trọng vào loại cây cho năng suất cao này.


Công nhân đang vận chuyển Cây Cao Su Giống đi trồng

Cuộc sống khó khăn luôn thúc giục con người cần cù, chăm chỉ lao động. Con người luôn mong mỏi thoát cảnh nghèo đói, Cây Cao Su được xem là Cây Công Nghiệp chủ đạo hiện nay. Được sự hỗ trợ tích cực từ chính sách phát triển của nhà nước, nhiều nơi hiện nay có cuộc sống hoàn toàn đổi khác nhờ Cây Cao Su.

Diện tích đất trồng Cây Lâm Nghiệp ngày càng được mở rộng. Cây Công Nghiệp được tập trung phát triển. Trong đó, mũi nhọn được chọn là Cây Cao Su.

Giá trị mà Cây Cao Su mang lại gấp nhiều lần so với các loại Cây Công Nghiệp khác. Nên dần dần Cây Cao Su nhanh chóng thay thế các Cây Công Nghiệp như Cà Phê, Tiêu, Điều…



Việt Nam trở thành nơi trồng Cao Su nhiều thứ 4 thế giới


Nhà nước ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trồng Cây Cao Su. Có các chính sách hỗ trợ về cho vay vốn với lãi suất thấp. Đầu tư cho nghiên cứu lai tạo giống mới, phù hợp với điều kiện nước ta. Mở rộng diện tích đất trồng Cây Cao Su đến các tỉnh có điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Phân bón, thuốc bảo vệ cũng được chú ý đầu tư, phát triển mạnh để giúp Cây Cao Su phát triển tốt nhất. Nhiều đồn điền Cao Su mọc lên. Rồi những rừng, Rẫy Cao Su do người dân tự quản cũng nhanh chóng được mở rộng.

Diện tích đất trồng Cao Su tăng nhanh, năng suất Mủ Cao Su hàng năm cũng tăng lên nhanh chóng. Điều kiện cần và đủ đó giúp nước ta vươn lên trở thành quốc gia có lượng mủ cao su xuất khẩu đứng vị thế cao trên thế giới.