CHIA SẺ

Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

MUỐN LÀM GIÀU LÊN RỪNG TRỒNG CAO SU

Những câu nói cho ai đến từ cái nơi mà trước đây người ta hay gọi là “Khỉ ho cò gáy” nay được thay bằng cái tên mới hoàn toàn có sự cách biệt “Đại gia phố núi”. Đơn giản là vì từ những người nông dân nghèo chỉ biết bám vào lá cây rừng, ruộng bậc thang nghèo để sống thì giờ đây cũng chính núi rừng đã ban tặng cho họ những giá trị cao gấp ngàn lần.

Cuộc sống của họ đầy đủ và trở nên tân tiến hơn nhiều nhờ vào cây rừng, đất rừng, khí hậu của núi rừng và những đôi bàn tay cần cù, giỏi giang của con người. Có thể nói có rất nhiều người làm giàu từ những giá trị của núi rừng đem lại.


Giai đoạn ươm giống – Bước đầu cho quá trình phát triển Cây Cao Su 

Trước đây người dân cũng có đầu tư vào Cây Cà Phê, Tiêu, Điều…cũng cho năng suất cao và giá cũng cao. Có nhiều người giàu lên từ những loại Cây Công Nghiệp này.

Cho đến những năm trở lại đây, giá cả bấp bênh, giảm nhiều nên nhiều người nản chí. Và cũng đúng lúc Cây Cao Su được đầu tư mạnh, là một loại cây dễ sống, dễ chăm sóc, lại cho năng suất cao, thời điểm này giá Mủ Cao Su cũng rất cao nên có nhiều người đã chuyển sang đầu tư vào nó và bây giờ nó trở thành nguồn thu nhập chính.

Ban đầu Cây Cao Su được trồng chủ yếu ở vùng Đông Nam Bộ, dần mở rộng ra nhiều tỉnh thành trong cả nước từ Nam ra ngoài Bắc, vùng Tây Nguyên cũng được đầu tư mạnh. Là một loại cây rất ưa thích với điều kiện tự nhiên và khí hậu nước ta nên việc chăm sóc và phát triển cũng tương đối dễ dàng, ổn định.

Hiện nay Cây Cao Su được biết đến như một loại Cây Công Nghiệp thiết yếu, trọng tâm ở nhiều vùng kinh tế trọng điểm của nước ta. Trước đây đất rừng được trồng những loại Cây Lâm Nghiệp có giá trị thấp, giờ đầu tư vào Cây Cao Su, cây dễ sống vừa dễ làm, vừa cho năng suất cao. Biết tận dụng những ưu điểm của Cây Cao Su để tạo ra giá trị cao, trồng ở những vùng thích hợp.


Vườn ươm Cây Cao Su Giống Công ty Cây Xanh Gia Nguyễn tại Bình Phước

phát triển rất tươi tốt 

Người ta nói rằng người miền núi nghèo, lạc hậu. Nhưng nhờ làm giàu từ lâm nghiệp mà ngày nay chủ yếu là Cây Cao Su đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mọi người. Những vùng đất núi như Bình Phước, Gia Lai… “Đại gia phố núi” lên đời rất nhiều. Cuộc sống của họ ổn định và phát triển nhanh không kém gì người đồng bằng, thành phố.

“Bình Phước là sứ sở của Đại gia Cao Su” vì có rất nhiều người giàu lên từ Cây Cao Su. Lần lên thăm chơi nhà vườn chú Quang, chúng tôi được chú giới thiệu em trai chú là Công Minh, ở đất Bình Phước này nhắc đến Công Minh thì ai cũng biết, nhưng có ai biết được rằng cách đây khoảng 15 năm anh Công Minh cũng là một người lao động nghèo từ Hà Tĩnh bỏ xứ vào Nam lập nghiệp với 2 bàn tay trắng. Ban đầu làm công ăn lương, rồi đam mê với công việc chăm sóc trồng cây, anh đã chắc chiêu giành dụm dần dần mua được miếng đất nhỏ, rồi mua thêm miếng đất to hơn để trồng Cây Cao Su, đến giờ Công Minh là 1 đại gia của Bình Phước với 800ha Cây Cao Su. Quả thật là rất đáng nể .

Thật thuyết phục để có thể khẳng định rằng “Cao Su là cây xóa đói giảm nghèo”