CHIA SẺ

Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

VÌ SAO TRƯỚC KHI TRỒNG CÂY CAO SU, PHẢI CƯA LẤY GỐC ?

Stump Trần là hình thức ươm cây giống hiện nay đang được ứng dụng rộng rãi.

Vườn cây giống công ty chúng tôi hiện tại cũng dùng phương pháp này. Có lẽ những người nông dân chuyên trồng Cây Cao Su thì đã quá quen thuộc , còn những bạn chưa biết gì về Cây Cao Su nhưng có nhu cầu tìm hiểu, quan tâm đến nó, hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số kinh nghiệm của những con người đi trước.

Ươm giống theo phương pháp Stump Trần là gieo hạt giống trực tiếp lên đất vườn mà không ươm trong bầu. Hiện tại nó có khá nhiều ưu điểm so với các hình thức khác, vốn đầu tư ban đầu thấp, dễ chăm sóc, trồng đồng loạt với số lượng cây nhiều hơn trên một khoảng diện tích.



Stump Trần là hình thức ươm cây giống hiện

Cách thức tiến hành ghép cành:

Cây Giống Cao Su sau thời gian gieo trồng khoảng từ 4 – 6 tháng, khi đường kính thân cây khoảng 1cm và tầng lá trên cùng ổn định thì sẽ được tiến hành ghép cành. Quá trình ghép cành là một công đoạn tỉ mỉ, cẩn thận, khéo léo vì nó quyết định sự phát triển của cây.

Sau khi ghép khoảng 15- 20 ngày tháo mở băng và kiểm tra, nếu mắt ghép màu xanh thì cây sống, có thể bứng nhổ đem bán.

Cây Cao Su khi đem bán sẽ được nhổ lên nguyên cây, sau đó tiến hành cưa lấy gốc cắt bỏ phần ngọn cách mắt ghép khoảng 5-7cm và dùng dây ni lông bọc kín vết cắt để nước không thấm vào hoặc bôi Vaseline hoặc nhúng vào sáp nung chảy


Vì sao trước khi trồng Cây Cao Su, phải cưa lấy gốc

Vì cây mới nhổ khỏi mặt đất, nguồn dinh dưỡng tạm thời chỉ còn trong thân, nếu để lá thì cây sẽ không giữ được nước, quá trình hồi phục phát triển chậm, hoặc để lâu cây dễ bị chết. Ngoài ra sau khi đưa đi trồng, cây tiếp xúc với môi trường đất mới phải cần một thời gian thích nghi, cây cần nhiều chất dinh dưỡng, nước nên việc cắt bỏ bớt phần thân trên là cần thiết . Bên cạnh đó việc cây được cưa gốc cũng sẽ giúp cho việc vận chuyển cây đi trồng dễ dàng hơn.

Ngoài yếu tố đảm bảo dinh dưỡng, cách chăm sóc cho cây thì việc chọn giống cho phù hợp với điều kiện khí hậu và đất đai cũng khá quan trọng. Hiện tại có nhiều loại giống khác nhau để chọn lựa tùy theo điều kiện,Công ty Gia Nguyễn đang làm giống PB 260 cho lượng mủ cao và năng suất ổn định.